Vietnam Real Estate
Đang tải dữ liệu...

Luật Quy hoạch phải khắc phục tình trạng quy hoạch chồng chéo, lãng phí

  11/01/2017 11:22:26 AM 

- Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Luật Quy hoạch phải Khắc phục tình trạng chồng chéo, lãng phí trong quy hoạch; Tăng cường khả năng chống chịu của đô thị Việt Nam; Trao danh hiệu “Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu” năm 2016; Quản lý trực tuyến năng lực hoạt động xây dựng của cá nhân: Chuyên nghiệp và minh bạch;... Đây là một số tin tức nổi bật trên Báo điện tử Xây dựng ngày 10/1.

Khắc phục tình trạng chồng chéo, lãng phí trong quy hoạch

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 10/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật quy hoạch và Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Dự án Luật quy hoạch đã được cho ý kiến ở tổ và Hội trường tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu yêu cầu, dự án Luật quy hoạch được xây dựng phải đảm bảo được tính chất như một luật khung và phải khắc phục được tình trạng chồng chéo, phân tán, lãng phí trong công tác quy hoạch; không phá vỡ hệ thống quy hoạch đã có và phải thực sự mang tính kế thừa, tạo được sự liên kết, thống nhất giữa các loại quy hoạch.


Lãng phí do chồng chéo quy hoạch còn xảy ra ở nhiều khu vực. (Ảnh minh họa)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành quy định Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt quy hoạch tổng thể quốc gia vì đây là những quy hoạch đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả nước.

Tăng cường khả năng chống chịu của đô thị Việt Nam

Hội thảo “Hướng tới phát triển bền vững: Tăng cường quy hoạch và khả năng chống chịu đô thị Việt Nam” do Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) vừa được tổ chức tại Hà Nội, ngày 10/1.

Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn nhận định: Việc đô thị hóa nhanh, phát triển đô thị quá nóng dẫn đến những vấn đề toàn cầu như bùng nổ dân số đô thị; thiếu hụt hạ tầng cơ sở, năng lượng, tăng phát thải, ô nhiễm… Hội thảo này nhằm chia sẻ những bài học kinh nghiệm ban đầu về công tác chuẩn bị các dự án nâng cấp phát triển đô thị, đặc biệt là đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Với nhận thức BĐKH là thách thức mới cho công tác quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Trần Thị Lan Anh đã phân tích các tác động của BĐKH tại khu vực đô thị. Bà Lan Anh cho biết: Ngành Xây dựng ưu tiên lồng ghép việc thích ứng với BĐKH vào trong quy hoạch đô thị. Ngành đồng thời triển khai thực hiện đề án phát triển đô thị Việt Nam ứng phó với BĐKH giai đoạn 2013 – 2020.

Bàn về sức chống chịu cho đô thị vùng ĐBSCL, ông Adri Verwey (tư vấn WB) cho rằng cần phải có các biện pháp tiếp cận tích cực đối với lũ lụt đô thị.

Trao danh hiệu “Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu” năm 2016

Lễ công bố danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu tại BMF 2016" vừa được tổ chức tại Hà Nội. Đây là hoạt động trong khuôn khổ "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập".

Thực hiện chủ trương của Hội VLXD Việt Nam về việc tổ chức chương trình “Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập”, Ban tổ chức đã phát động chương trình. Qua các vòng, đã xét đạt doanh hiệu “Sản phẩm VLXD tiêu biểu” cho 28 sản phẩm gửi về tham dự. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố và trao tặng Cup cùng Giấy chứng nhận cho đại diện các doanh nghiệp VLXD có sản phẩm đạt danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu năm 2016".

Thị trường xi măng xanh toàn cầu đang phát triển mạnh

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Transparency Market Research, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép là 11,3% giữa giai đoạn 2016-2024. Thị trường xi măng toàn cầu dự kiến sẽ tăng giá trị lên 38,1 tỷ USD tính tới năm 2024 so với mức 14,8 tỷ USD năm 2015.

Xi măng xanh làm giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động xây dựng bằng cách thay thế các chất thải công nghiệp trong sản xuất xi măng như tro bay từ các nhà máy nhiệt điện đốt than, xỉ từ công nghiệp sản xuất sắt thép và sản xuất xi măng truyền thống. Châu Âu đang chiếm thị phần đáng kể trên thị trường xi măng xanh và dự kiến sẽ vẫn là khu vực chính có nhu cầu về vật liệu xây dựng bền vững cao trên thế giới. Trong khi đó, dân số tăng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ xi măng xanh cũng như những vật liệu xây dựng khác. Nhu cầu ở Trung Đông và châu Phi sẽ cung cấp thị trường “màu mỡ” cho xi măng xanh trong vài năm tới do sự gia tăng trong hoạt động xây dựng cũng như sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bền vững.

Quản lý trực tuyến năng lực hoạt động xây dựng của cá nhân: Chuyên nghiệp và minh bạch

Nhằm minh bạch năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, đảm bảo tính chuyên nghiệp, minh bạch trong công tác xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, việc sát hạch và quản lý cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân sẽ công khai thông tin trên trang điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Năm 2017, Cục Quản lý hoạt động xây dựng chính thức công bố và đưa vào khai thác phần mềm sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Dự án đầu tư xây dựng phần mềm sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được thực hiện theo hình thức xã hội hóa và thuê dịch vụ thông tin với các nhiệm vụ cụ thể như xây dựng phần mềm sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, xây dựng Trang thông tin điện tử về sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật, đường truyền và bảo mật, bảo trì hệ thống và hỗ trợ vận hành cũng như đào tạo sử dụng phần mềm.